Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều công ty/doanh nghiệp đã tiến hành cho 100% nhân viên làm việc online tại nhà. Thuật ngữ “Làm việc online tại nhà” đã trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Thử thách đặt ra là đảm bảo hiệu suất công việc, hoặc cách để bản thân tập trung tốt vào công việc, không bị ảnh hưởng bởi những sinh hoạt cá nhân.
“CÁI BẪT NGỌT NGÀO” CỦA LÀM VIỆC ONLINE TẠI NHÀ
Làm việc tại nhà, bên cạnh các mặt tích cực, cũng khiến hiệu quả công việc giảm sát. Nguyên nhân bắt nguồn từ những cái bẫy ngọt ngào, mà làm việc tại nhà mang đến:
- Thời gian lướt điện thoại, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, xem chương trình giải trí nhiều hơn.
- Ăn uống thoải mái hơn, thức khuya dậy muộn, làm thay đổi thời gian sinh học, gia tăng khả năng mắc bệnh béo phì, tiêu hoá.
- Không còn sự giám sát của sếp, thả trôi deadline.
Để thoát ra khỏi cái bẫy ngọt ngào của làm việc tại nhà, HUFLIT JOB HUB mách bạn 8 bí quyết sau, để nâng cao hiệu quả khi làm việc tại nhà:
1. KHÔNG GIAN LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Tác giả Scott Galloway đã viết trong cuốn “Thời kỳ Hậu Corona” rằng việc đầu tư nâng cấp cho không gian làm việc tại nhà, sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần. Khi mà nhu cầu muốn có cảm giác thoải mái, tiện nghi, để kích thích tập trung và sáng tạo. Cũng dễ hiểu thời gian gần đây, nhiều nhân viên văn phòng trẻ đang “chốt đơn” các sản phẩm trang trí không gian làm việc, từ bàn, ghế, các vật trang trí trên bàn, đến các thiết bị công nghệ.
Không gian làm việc riêng không nhất thiết phải là một văn phòng rộng lớn. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là một góc nhỏ trong phòng ngủ, phòng khách hoặc ngoài ban công nhà bạn mà thôi. Và góc nhỏ này, tốt nhất, nên tách biệt hoàn toàn với phần còn lại trong nhà bạn.
Cần lưu ý: Không nên lựa chọn nơi nào quá êm ái, thích hợp để ngủ và thư giãn, hơn là làm việc như trên giường hoặc trên ghế sofa. Lưu ý nhỏ nữa cho không gian làm việc online tại nhà, cần có đầy đủ ánh sáng và yên tĩnh.
Những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung và có cảm hứng làm việc hơn.
2. TRANG PHỤC KHI LÀM VIỆC TỪ XA
Có thể bạn không nghĩ rằng: cách ăn mặc cũng tác động đến hiệu quả làm việc. Làm việc từ xa nhà cho phép bạn tự do ăn mặc theo cách mình muốn. Thậm chí, bạn có thể làm việc ngay cả khi còn đang mặc đồ ngủ. Và bạn sẽ dễ dàng cảm giác buồn ngủ, thư giãn bất cứ lúc nào, với bộ đồ ngủ khi đang làm việc tại nhà,
Trên thực tế, bạn không cần phải ăn mặc quá chỉnh tề khi làm việc tại nhà. Đơn giản hơn, hãy thay bộ đồ mà bạn cảm thấy “quá luộm thuộm”. Chọn trang phục phù hợp để làm việc hơn, khiến bạn cảm thấy có “trách nhiệm” hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể make-up, chăm chút ngoại hình một chút, trước khi ngồi làm việc tại nhà. Xinh đẹp tại nhà một chút, cũng đau có gì là sai phải không?

3. LÀM VIỆC TẠI NHÀ VỚI GIỜ HÀNH CHÍNH
Giữ nguyên những khung giờ như đi làm tại cơ quan, là cách tuyệt vời để bạn làm việc tại nhà hiệu quả, trong mùa dịch Covid 19. Những khung giờ này bao gồm thời gian bắt đầu làm, nghỉ giữa giờ và thời gian kết thúc công việc.
Tất nhiên, với lý do làm ở nhà, bạn có thể loại trừ thời gian di chuyển từ nhà tới văn phòng và ngược lại. Do đó, không tránh khỏi trường hợp bạn “delay” thời gian bắt đầu công việc của mình thêm vài phút, hoặc kết thúc công việc muộn hơn bình thường. Tuy nhiên, đừng để việc này đi quá xa dẫn đến thời gian làm việc bị rút ngắn hoặc công việc ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Hãy nhớ nói “không” với lười biếng và trì hoãn.

4. THÓI QUEN BUỔI SÁNG

Vào những ngày thông thường, bạn phải thức dậy sớm và đi làm vào buổi sáng. Tác phong này lâu dần tạo lập cho bạn những thói quen tốt vào buổi sáng. Cụ thể là dậy sớm, chuẩn bị tinh thần làm việc, ăn đúng bữa, uống một tách cà phê hoặc tập thể dục,…Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ cho phép bản thân “uể oải”, thì nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất công việc của bạn.
Lời khuyên của HUFLIT JOB HUB: hãy duy trì các thói quen tốt vào buổi sáng, như khi bạn đi làm bình thường. Mặt khác, việc này cũng tác động tích cực, đến việc thiết lập lại cuộc sống đi làm tại cơ quan sau mùa dịch.
5. TẬP TRUNG KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ
Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với những trở ngại, từ chính gia đình của mình, đặc biệt là gia đình có con nhỏ.
Với những người sống một mình, thì sự “cám dỗ” đến từ những hình thức giải trí tại nhà: như xem phim, nhắn tin, đọc truyện, lướt facebook hay chụp ảnh,… Những hình thức này thường dễ cuốn bạn vào và tiêu tốn rất nhiều thời gian. Hệ quả là thời gian làm việc online bị giảm thiểu hoặc công việc bị rơi vào quên lãng.

Do đó, khi làm việc online tại nhà, hãy rạch ròi trong phân chia thời gian biểu. Thời gian nào chỉ để làm việc, khi đã hoàn thành công việc có thể chú ý và quan tâm tới những thứ khác. Không để các công việc trong gia đình như chăm con, nấu nướng, giặt giũ hay hàng xóm,… tác động đến bạn trong lúc cần tập trung làm việc.
Để tránh bị những thiết bị này gây xao nhãng khi làm việc tại nhà, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:
- Tắt điện thoại khi đang làm việc.
- Đặt điện thoại tránh xa tầm với khi bạn cần tập trung.
- Tắt thông báo hoặc để chế độ im lặng.
- Chỉ sử dụng điện thoại khi bạn đang nghỉ giải lao.MU
6. LẬP DANH SÁCH CÔNG VIỆC CẦN HOÀN THÀNH
“To-do list” là danh sách những công việc cần làm, và thứ tự thực hiện chúng tùy theo deadline và mức độ quan trọng. Tạo lập To – do list không chỉ giúp bạn hình dung, và xác định được khối lượng công việc mỗi ngày. Mà còn giúp bạn tránh xa khỏi tình trạng stress. Quá nhiều công việc dồn ép, có thể khiến bạn bị căng thẳng, và ảnh hưởng xấu đến tính hiệu quả.
7. ĐỪNG QUÊN GIAO TIẾP KHI LÀM VIỆC ONLINE
Cô lập hay mất kết nối, hoàn toàn có khả năng xảy ra, với những người làm việc từ xa. Đặc biệt khi tình hình giản cách xã hội ngày càng dài hiện nay. Để tránh khỏi điều này, bạn cần thường xuyên liên lạc và giao tiếp với đồng nghiệp – những người cũng đang làm việc từ xa như bạn.
Ngoài giao tiếp thông qua văn bản, bạn có thể trao đổi công việc, ý tưởng với đồng nghiệp trực tuyến. Hoặc đơn giản nếu không cần trao đổi về công việc, bạn và đồng nghiệp có thể chỉ đơn giản chia sẻ với nhau, về những khó khăn khi làm việc online tại nhà, và cách giải quyết chúng.
8. ĐỪNG QUÊN TẬP THỂ DỤC KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

HUFLIT JOB HUB đã từng đề cập, tầm quan trọng của việc tập thể dục và các bài rèn luyện sức khoả, khi làm việc tại nhà #Homeworkout. Việc duy trì tập luyện thể dục, vừa mang lại hiệu quả trong công việc, vừa khắc phục các bệnh văn phòng, vừa là giải pháp khắc phục các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tinh thần, trong mùa giãn cách. Bạn có thể theo dõi bài viết tại đây
Làm việc online tại nhà có thể tạo ra những “cái bẫy ngọt ngào”, làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn. Duy trì các thói quen tốt hằng ngày, sẽ giúp bạn sớm đạt hiệu quả cao trong công việc.